HEAT PUMP นวัตกรรมประหยัดพลังงานที่เหมาะกับประเทศไทย

“Heat Pump หรือปั๊มความร้อน” เป็นเทคโนโลยีผลิตความร้อนแบบพลังงานทางเลือก โดยดึงพลังงานความร้อนจากอากาศร้อนรอบตัวเราที่ได้รับมาฟรี ถ่ายเทให้วัตถุที่เราต้องการเพิ่มอุณหภูมิ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในการผลิตน้ำร้อน โดยถ่ายเทพลังงานความร้อนจากอากาศให้กับน้ำ ซึ่งสามารถผลิตน้ำร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 75 องศาเซลเซียส

ผลพลอยได้หลังจากถ่ายเทความร้อนจากอากาศลงสู่น้ำก็คือ ลมเย็น เป็นอากาศเย็นที่ปล่อยจากตัว Heat Pump ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าอากาศรอบตัว (Ambient Temperature) อยู่ที่ -5 องศาเซลเซียส ซึ่งในบางโครงการมีการต่อท่อลมเย็นที่ได้จาก Heat Pump เพื่อนำไปใช้งานในส่วนอื่นที่ต้องการลมเย็น

Heat Pump ในปัจจุบัน ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับงานโรงแรม โรงพยาบาล และโรงงาน เนื่องจากสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้จำนวนมาก ซึ่งค่าที่บ่งบอกว่าสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้กี่เท่าของเครื่องทำน้ำร้อนปกตินั้น เรียกว่า ค่า COP จากการเลือกใช้ Heat Pump สามารถช่วยลดค่าไฟโครงการได้ และทำให้คุ้มทุนได้ในระยะเวลาเพียง 2-3 ปี (ระยะเวลาคุ้มทุนขึ้นกับค่า COP โดยทั่วไปจะมีค่า COP=4.0 จึงประหยัดพลังงานได้ 4 เท่าของเครื่องทำน้ำร้อนแบบไฟฟ้า) นอกเหนือจากนั้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ Heat Pump ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย คือ เป็นเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานทางเลือกที่ใช้พื้นที่ติดตั้งไม่มาก หากเทียบกับพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งและด้วยเหตุผลสุดท้ายที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตอากาศร้อนชื้น ทำให้ประสิทธิภาพของ Heat Pump สูงขึ้น เนื่องจากอากาศภายนอก (Ambient Temp)