เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า การเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อการทำน้ำร้อนในแบบที่คุณต้องการจะช่วยลดปริมาณค่าใช้จ่ายของพลังงานในการทำน้ำร้อน โดยทั่วไปแล้ว การทำน้ำร้อนจะใช้พลังงานในบ้านสูงถึง 25-30% การเปลี่ยนไปใช้น้ำร้อนแบบหมุนเวียนจะช่วยให้คุณประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น

Solar hot water และ Heat pump water heaters เป็นระบบเครื่องทำน้ำร้อนหมุนเวียนทั้งสองประเภท ไม่เพียงแค่ทำน้ำให้ร้อนเท่านั้น แต่ยังคงช่วยประหยัดพลังงานสำหรับคุณและครอบครัวของคุณ โดยอาศัยธรรมชาติในการทำน้ำร้อน

ความแตกต่างระหว่าง SOLAR HOT WATER และ HEAT PUMP WATER HEATHERS

ถึงแม้ว่าทั้งสองตัวเลือกจะใช้พลังงานหมุนเวียนเหมือนกัน Solar Water Heater และ Heat Pumps มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างกันบางประการ Solar Hot Water Heaters ใช้รังสีจากแสงอาทิตย์ทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อทำน้ำให้ร้อน แต่ในทางตรงกันข้าม Heat pump จะใช้ความร้อนจากอากาศรอบ ๆ

Solar Hot Water หรือ Solar Thermal (เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์) มีทั้งแบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Hi-Line) หรือติดตั้งบนพื้น (Solar Low-Line) ในระบบการติดตั้งบนหลังคา (Solar Hi-Line) ถังเก็บจะอยู่บนหลังคาและมันจะอาศัยพลังงานธรรมชาติ “Thermosiphon” เพื่อให้เกิดความร้อนและน้ำหมุนเวียน ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสูบน้ำ เนื่องจากเมื่อได้รับความร้อนจากแสงแดดน้ำจะไหลขึ้นไปตามธรรมชาติจากตัวเก็บสะสมไปยังถังเก็บน้ำ

ในระบบ Solar Thermal (เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์) ที่ติดตั้งบนพื้นดิน ตัวถังจะอยู่บนพื้นและใช้เครื่องหมุนเวียนเพื่อดันน้ำผ่านระบบซึ่งจะมีข้อดีในการซ่อมบำรุงที่สะดวกกว่า

Heat Pump (ฮีทปั๊ม, ปั๊มความร้อน) เป็นเหมือนกับเครื่องปรับอากาศในวงจรตรงกันข้าม มันไม่ต้องอาศัยแสงอาทิตย์โดยตรงในการทำงาน เนื่องจากใช้ความร้อนจากสภาพอากาศรอบๆ เพื่อให้ความร้อนแก่น้ำของคุณ ใช้งานได้ตลอดทั้งปี ทั้งกลางวันและกลางคืน มีแสงแดดหรือฝนตก หรือแม้กระทั่งในวันที่มีอากาศหนาวเย็น จากความร้อนที่มีอยู่ในชั้นบรรยากาศที่สามารถนำมาใช้งานได้เสมอ

สำหรับในสภาพอากาศที่หนาวเย็น Heat Pump (ฮีทปั๊ม, ปั๊มความร้อน) มีองค์ประกอบสำรองเพื่อส่งน้ำร้อนสำหรับคืนฤดูหนาวที่หนาวเย็นมากด้วยฟังก์ชั่นการขจัดน้ำแข็ง

SOLAR HOT WATER vs HEAT PUMP อะไรคือประโยชน์ของแต่ละชนิด


Solar Hot Water หรือ Solar Thermal (เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์)

การติดตั้ง Solar Hot Water หรือ Solar Thermal (เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์) เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะลดการปล่อยพลังงานก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของคุณ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ช่วยให้คุณประหยัดได้ถึง 65% ในกระบวนการใช้พลังงานเพื่อทำน้ำร้อนของคุณ

ยิ่งไปกว่านั้น การเปลี่ยนมาใช้ Solar Hot Water หรือ Solar Thermal (เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์) ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สามารถช่วยให้คุณประหยัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 1.0 ถึง 2.5 ตันต่อปี


Heat Pump (ฮีทปั๊ม, ปั๊มความร้อน)

Heat Pump (ฮีทปั๊ม, ปั๊มความร้อน) เป็นวิธีแก้การปัญหาที่สมบูรณ์แบบ ถ้าคุณกำลังมองหาทางเลือกที่ใช้พลังงานทดแทนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่เปลืองพื้นที่ หากบ้านของคุณไม่เหมาะสำหรับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จาก ปัจจัยต่างๆ เช่น มีร่มเงารอบๆ บ้านของคุณมากเกินไป หรือโครงสร้างหลังคา ซึ่งอาจจะลดจำนวนพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถทำน้ำให้ร้อนใน Solar Water Heater สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Heat Pump เพราะมันใช้อากาศร้อนรอบๆเครื่องในการทำน้ำร้อน

หากในปัจจุบันของคุณ มี Electric Water Heater (เครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้า) , Heat Pump (ฮีทปั๊ม, ปั๊มความร้อน) ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีที่คุณจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน

1. มักจะใช้การเชื่อมต่อไฟฟ้าและการเชื่อมต่อท่อประปาแบบเดียวกัน ทำให้มีการเปลี่ยนที่ง่ายและรวดเร็ว

2. ใช้งานได้ตลอดทั้งปี ทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากไม่ต้องอาศัยพลังงานจากรังสีแสงอาทิตย์โดยตรงในการทำความร้อน

3. ช่วยให้คุณประหยัดได้สูงสุดถึง 75% ในการใช้พลังงานเพื่อทำน้ำร้อนของคุณ

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับพลังงานแสงอาทิตย์ ปั๊มความร้อนยังช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายในอนาคตสำหรับการเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน ทั้ง Solar และ Heat Pump ต่างก็ใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นวิธีการที่สะอาดในการผลิตน้ำร้อนสำหรับบ้านของคุณ แต่ทั้งนี้การเลือกเครื่องและการติดตั้งควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด


ติดต่อ บริษัท ฟอร์เบส จำกัด
ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบน้ำร้อน (เครื่องทำน้ำอุ่น, เครื่องทำน้ำร้อน, เครื่องทำน้ำร้อนหม้อต้มไฟฟ้า, ฮีทปั๊ท, โซล่าร์)

Line: @forbest
E-mail: info@forbest.co.th
โทร: 02-682-5381-8