คุณทราบถึงข้อแตกต่างระหว่างห้องอบไอน้ำและห้องซาวน่าหรือไม่?

คำว่า “ห้องอบไอน้ำ” และ “ห้องซาวน่า” มักถูกใช้แทนที่กัน ทั้งสองระบบค่อนข้างจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของการทำงานและประสิทธิภาพในการรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้น มาดูกันว่าห้องอบไอน้ำและซาวน่าแตกต่างกันอย่างไร

ห้องอบไอน้ำ vs. ซาวน่า

ภายในห้องอบไอน้ำดูแตกต่างจากซาวน่าเป็นอย่างมาก ซาวน่า ตามที่คุณสามารถเห็นได้จากภาพด้านบน – ถูกสร้างขึ้นจาก kiln-dried wood (มักจะเป็นไม้ซีดาร์หรือไม้สน) ซึ่งมีความทนต่ออุณหภูมิสูงและความชื้นต่ำ
"...ไม้ดูดซับความชื้น ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้พื้นผิวเย็นลงเท่านั้น แต่ยังช่วยดึงความชื้นออกจากอากาศอีกด้วย"

ในทางกลับกัน ห้องอบไอน้ำถูกสร้างขึ้นจากกระเบื้องเซรามิก บล็อกแก้ว หรือวัสดุอื่นๆ ที่กันน้ำและไม่เป็นรูพรุน ซึ่งทำให้สภาพแวดล้อมภายในห้องอบไอน้ำมีความชื้น
ที่สำคัญกว่านั้น ห้องอบไอน้ำสามารถรวมเข้าด้วยกันกับห้องอาบน้ำที่คุณมีอยู่อย่างง่ายดาย ในขณะที่ซาวน่าต้องมีห้องอาบน้ำพิเศษเพิ่มแยกต่างหาก


เครื่องกำเนิดไอน้ำ vs. เครื่องทำความร้อนซาวน่า

ข้อแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งคือตำแหน่งที่วางอุปกรณ์

ห้องอบไอน้ำจะมีเครื่องกำเนิดไอน้ำตั้งอยู่ด้านนอกห้อง แต่สำหรับห้องซาวน่าจะมีเครื่องทำความร้อนตั้งอยู่ภายในห้อง เครื่องกำเนิดไอน้ำจะส่งไอน้ำเข้าไปยังห้องของคุณเสมือนเป็นหมอกที่ฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่คุณ เครื่องทำความร้อนซาวน่าจะสร้างความร้อนจากเตาหินโบราณ ซาวน่าที่ทันสมัยจะผลิตความร้อนผ่านระบบการทำความร้อนแบบอินฟราเรด

อุณหภูมิของห้องอบไอน้ำ vs ซาวน่า

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างซาวน่าและห้องอบไอน้ำเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิและชั้นบรรยากาศ:

  • ห้องอบไอน้ำ โดยทั่วไปแล้วจะรักษาอุณหภูมิไว้ระหว่าง 40.5 °C และ 46 °C พร้อมกับมีความชื้น 100 %
  • ซาวน่าจะทำงานในอุณหภูมิที่สูงกว่า คือช่วงระหว่าง 71 °C และ 93 °C พร้อมกับมีความชื้นน้อย (โดยทั่วไปคือประมาณ 10-20 %)
    • ระดับความชื้นที่แตกต่างกันคือสาเหตุที่บางครั้งผู้คนเรียกการบำบัดด้วยความร้อนจากห้องอบไอน้ำว่า "เปียก" และซาวน่า ว่า “แห้ง”


      ประโยชน์ทางด้านสุขภาพที่เกิดจากห้องซาวน่าและห้องอบไอน้ำ

      ทั้งห้องอบไอน้ำและซาวน่าสามารถช่วยผ่อนคลายความตึงของกล้ามเนื้อและบรรเทาความเครียดในวันที่ยุ่งเหยิงของคุณ
      ในทำนองเดียวกัน ทั้งสองอย่างนี้อาจช่วยเพิ่มการไหลเวียนและส่งเสริมการขับเหงื่อ ซึ่งเป็นการเปิดรูขุมขนและทำความสะอาดผิว
      ทั้งห้องอบไอน้ำและซาวน่า เป็นการบำบัดที่ดีหลังจากการออกกำลังกาย ทั้งสองสามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดซึ่งส่งสารอาหารไปยังกล้ามเนื้อมากขึ้น อีกทั้งยังส่งออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อมากขึ้น ซึ่งช่วยในการฟื้นฟู

      “ความร้อนเปียก และ แห้ง มีความใกล้เคียงกับยากล่อมประสาทที่สร้างความรู้สึกเงียบสงบและผ่อนคลาย และเหมาะสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาในด้านอารมณ์หรือมีอารมณ์แปรปรวน อาจค้นพบการผ่อนคลายเมื่อไปซาวน่าหรือห้องอบไอน้ำเป็นประจำ”

      Delauer อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับความใกล้เคียงนี้ โดยแนะนำว่าเหตุผลอันดับหนึ่งที่คุณควรใช้ทั้งซาวน่าและห้องอบไอน้ำ เพราะว่ามันสามารถยกระดับอารมณ์ของคุณได้ เขาอธิบายว่าทั้งสองมีปฏิกิริยากับบางส่วนในสมองของคุณที่เรียกว่า dorsal raphe nucleus ซึ่งมีเซลล์ประสาทที่ไวต่อความร้อน เมื่อถูกความร้อนจัดจะทำให้สมองของคุณผลิตเซโรโทนินจำนวนมาก สิ่งนี้เป็นฮอร์โมนแห่งความรู้สึกดีที่ควบคุมการทำงานของอารมณ์ พลังงาน และสมาธิของคุณ เขากล่าวว่า เซโรโทนินจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นอยู่ที่ดี ทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นตลอดทั้งวัน แต่คุณยังคงต้องควบคุมอาหารหรือฝึกฝนอย่างเคร่งครัด
      สภาพแวดล้อมทั้งสองนำไปสู่การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถบรรเทาความเจ็บปวดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เช่น การใช้งานหรือการออกกำลังกายที่มากเกินไป


      ประโยชน์ของห้องอบไอน้ำและซาวน่า แตกต่างกันอย่างไร ?

      เนื่องจากซาวน่าแห้ง กระบวนการระเหยตามธรรมชาติอาจทำให้เหงื่อและสารพิษตกค้างบนผิว ในทางกลับกันสภาพแวดล้อมที่ชื้นของห้องอบไอน้ำจะทำให้ร่างกายมีเหงื่อออกอย่างต่อเนื่องโดยที่เหงื่อไม่ระเหยหรือทำให้ผิวหนังแห้ง

      “ความร้อนแห้งของซาวน่าส่วนใหญ่บรรเทาอาการทางจมูกและระบบทางเดินหายใจ ห้องอบไอน้ำบรรเทาอาการเลือดคั่งและล้างไซนัส“

      “ความร้อนจากซาวน่าจะช่วยบรรเทาปลายประสาทของคุณ กระตุ้นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาความเมื่อยล้าจากร่างกายของคุณและลดอาการปวดข้อตามลำดับ สิ่งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาจากการเจ็บป่วย เช่น โรคข้อต่ออักเสบ ไมเกรน และปวดหัว”

      บทความเปรียบเทียบต่อไปนี้คือประโยชน์ของห้องอบไอน้ำ

      “ห้องอบไอน้ำช่วยเปิดทางเดินหายใจ ซึ่งเพิ่มการหายใจของคุณให้ดียิ่งขึ้นและลดการคั่งของเลือด ไอน้ำบางๆ จากห้องอบไอน้ำ และการเปิดเยื่อเมือกในร่างกายของคุณ จะช่วยลดความดัน สิ่งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยจากโรคหืดหอบและโรคหลอดลมอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากการบรรเทาอาการไซนัส” “ห้องอบไอน้ำยังคงช่วยเพิ่มกระบวนการการเผาผลาญอาหารและสามารถช่วยเรื่องลดน้ำหนัก ห้องอบไอน้ำจะทำให้คุณมีเหงื่อออก ซึ่งหมายความว่าร่างกายของคุณกำลังสูญเสียน้ำ เนื่องจากน้ำเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของน้ำหนักตัว การขับเหงื่อออกมาจะทำให้คุณน้ำหนักลดลงได้เล็กน้อย เหงื่อยังคงช่วยขจัดสารพิษและทำความสะอาดร่างกายของคุณได้อีกด้วย”

      อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้นได้ ห้องซาวน่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

      “ห้องอบไอน้ำเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง หากคุณต้องการเพียงให้มีการขับเหงื่อออกมาให้ได้มากที่สุด ให้พิจารณาว่าบางคนเชื่อว่าคุณจะเหงื่อออกมากกว่าหากอยู่ในห้องซาวน่าแห้ง ดังนั้นบางที อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า”

      คำเตือนสำหรับห้องซาวน่า: โปรดทำให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นอยู่เสมอ

      ความร้อนแห้งจากซาวน่าอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจ คุณควรจะดื่มน้ำจำนวนมากทั้งก่อนและหลังการใช้ซาวน่า
      สำหรับทั้งห้องอบไอน้ำและซาวน่า ให้จำกัดเวลาการอาบน้ำของคุณไว้ที่ 10 ถึง 15 นาทีในสองสามครั้งแรกที่คุณใช้งาน เพื่อสร้างประสบการณ์ความคุ้นเคยกับตัวคุณ

      หากคุณมีปัญหาด้านสุขภาพ มีความดันโลหิตสูง หรือกำลังตั้งครรภ์ โปรดติดต่อกับผู้ให้บริการการดูแลสุขภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถใช้ห้องอบไอน้ำหรือซาวน่าได้อย่างปลอดภัย


      ห้องอบไอน้ำ หรือซาวน่า สิ่งไหนดีที่สุดสำหรับคุณ

      ห้องอบไอน้ำและซาวน่ามีความแตกต่างกันจากหลายมุมมอง ในท้ายที่สุด ตัวเลือกระหว่าง สภาพแวดล้อมที่มีความร้อนต่ำ / ความชื้นสูง (ห้องอบไอน้ำ) และ ความร้อนสูง / ความชื้นต่ำ (ซาวน่า) ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการทางด้านสุขภาพของแต่ละบุคคล

      ตารางต่อไปนี้จะช่วยเปรียบเทียบทั้งสองสิ่งให้แก่คุณ

      ห้องอบไอน้ำ ซาวน่า
      การก่อสร้าง สามารถสร้างห้องอบไอน้ำภายในห้องอาบน้ำปัจจุบันที่คุณมีอยู่ ไม่ต้องการห้องอื่น ๆ เพิ่มเติม ห้องซาวน่าต้องมีการสร้างห้องแยกต่างหากนอกห้องน้ำที่มีอยู่
      การรักษาสุขภาพ ห้องอบไอน้ำได้รับการออกแบบโดยทั่วไปสำหรับการรักษาสุขภาพที่เปียกและร้อน ซาวน่ามีสภาวะแวดล้อมแห้ง
      กำแพง มักทำจากกระเบื้องเซรามิก บล็อกแก้ว หรือวัสดุกันน้ำอื่นๆที่ไม่มีรูพรุน ซึ่งเอื้อต่อสภาพแวดล้อมชื้น ทำจากไม้
      อุณหภูมิ ห้องอบไอน้ำมีเครื่องกำเนิดไอน้ำภายนอก สามารถตั้งห่างจากตัวห้องไม่เกิน 6 ฟุต ซาวน่ามักจะมีเครื่องทำความร้อนตั้งอยู่ภายในเพื่อกำเนิดความร้อน
      เครื่องกำเนิด โดยปกติอยู่ระหว่าง 46 ถึง 49 °C โดยปกติอยู่ระหว่าง 70 °C ถึง 100 °C เนื่องจากความร้อนสูงมาก โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณก่อนการใช้ซาวน่า
      ความแตกต่างหลักในผลประโยชน์ บรรเทาโรคระบบทางเดินหายใจ เปิดทางเดินหายใจ และช่วยลดเลือดคั่ง ช่วยล้างสารพิษ
      ความเสี่ยง เมื่อได้รับความร้อนมากเกินไป ในบุคคลที่มีความดันเลือดต่ำ อาจเกิดอาการมึนเวียนศีรษะ บ้านหมุน หัวใจเต้นเร็วหรือกระหายน้ำมาก หากห้องมีความร้อนจนเกินไป การทำความชื้นกระทันหันบางครั้งอาจก่อให้เกิดน้ำร้อนลวกแก่ผู้อาบ กระหายน้ำมากตลอดช่วงเวลาในซาวน่า
      เหมาะสำหรับ ผู้ที่ไม่สามารถทนต่อความร้อนแห้ง มักชอบห้องอบไอน้ำ ผู้ที่ไม่ชอบความร้อนชื้น อาจชอบการอบตัวด้วยความร้อนแห้งในซาวน่า
      ความชื้น ความชื้นสูงมาก ปกติเกือบ 100% แห้ง
      การใช้ผ้าเช็ดตัว โดยทั่วไปแล้ว ผ้าเช็ดตัวจะไม่ถูกใช้ในห้องอบไอน้ำส่วนตัว แต่กฏและธรรมเนียมปฏิบัติมีความแตกต่างกันไป มันสามารถถูกนำมาใช้รองนั่งเพื่อช่วยให้ผู้อาบรู้สึกสะดวกสบายได้ แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ดตัวในห้องอบไอน้ำสาธารณะเช่นเดียวกับที่โรงยิม แม้ว่าการเปลือยกายเป็นเรื่องปกติในห้องซาวน่า แต่ผ้าเช็คตัวอาจจะถูกใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อป้องกันการนั่งบนพื้นไม้ที่ร้อน


      ติดต่อ บริษัท ฟอร์เบส จำกัด

      ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบน้ำร้อนและระบบสปา พร้อมทีมวิศวกรประสบการณ์ 37 ปี

      • อุปกรณ์ระบบสปาพรีเมี่ยม: เครื่องกำเนิดไอน้ำ “Mr.Steam”, ห้องซาวน่า “Harvia”, Experience Shower “Aquaform”, ระบบออนเซ็น
      • เครื่องทำน้ำร้อนคุณภาพ: เครื่องทำน้ำอุ่น “Northstar”, เครื่องทำน้ำร้อน “Northstar”, เครื่องทำน้ำร้อนหม้อต้มไฟฟ้า “Everhot”
      • ระบบน้ำร้อนพลังงานทางเลือก: ฮีทปั๊ม “Energy Master”, โซล่าร์ผลิตน้ำร้อน “Energy Master”

      Line: @forbest
      E-mail: info@forbest.co.th
      โทร: 02-682-5381-8